แอ้ View my profile

ออกแนวสาระมาได้สองสามเอนทรี่แล้ว มันจะไม่ใช่ตัวเองไปหน่อยค่ะ กลับสู่ความเป็นตัวของตัวเองกันดีกว่า.. เพราะแอ้เป็นมนุษย์ไม่ชอบเครียดค่ะ เครียดไปทำไมมี เนอะ.. เสาร์อาทิตย์ได้ Reset พอสมควร นานๆ ได้นอนตื่นบ่ายโมงสักครั้ง วันนี้เลยมีเรื่องเบาๆ มาเล่า.. พร้อมภาพประกอบเยอะมากๆ พยายามตัดแล้วคัดแล้ว ก็ยังเยอะอยู่ดี .. ขออภัยถ้าโหลดช้านะคะ

.. ..

คำเตือน : ทริปนี้เกิดขึ้นเมื่อหนึ่งปีหนึ่งเดือนที่แล้ว ภาพของแอ้ที่ปรากฏอาจจะดูเหมือนว่าจะใส เหมือนว่าจะผอม นั่นมันเรื่องของปีที่แล้ว ไม่ใช่ปีนี้ ได้โปรด.. อย่าเข้าใจผิดนะคะ

สำหรับคุณผู้อ่านที่ติดตามการท่องเที่ยวมึนๆ ของแอ้มาก่อน ถ้าอารมณ์ของทริปชุมพรกับสามสาวเป็นที่ถูกใจ ขอเชิญให้ติดตามทริปนี้นะคะ เพราะมึนกว่า อิ่มกว่า และครึกครื้นกว่ากันเยอะ เวลาแอ้เที่ยวกับเพื่อน อารมณ์ของแต่ละทริปจะขึ้นอยู่กับเพื่อนๆ ด้วย ยิ่งสนิทกันมากก็ยิ่งฮาค่ะ (ถ้าไม่สนิทมากไม่กล้ายิงมุกเท่าไหร่ เพราะรู้ตัวดีว่าเรามันแรง ) สำหรับพี่รินกับโอ๋นี่ ไปไหนก็ฮาค่ะ แต่เสียดายว่าพักนี้หาเวลาว่างตรงกันยาก กว่าจะว่างตรงกันไปหาข้าวเย็นกินกันสักมื้อก็ยังไม่ค่อยจะมีเวลา..

พี่รินเป็นสาวพะเยา หนีตกเขียวมาทำงานกรุงเทพฯ ส่วนแอ้กับโอ๋เป็นเด็กอีสาน หนีนาแล้งมาทำงานกรุงเทพฯ เช่นกัน ที่สำนักจัดหางานหัวลำโพง.. มิตรภาพของเราก็เริ่มต้นขึ้น .....

อะ.. ดราม่าไปเหรอ.. ฮ่าๆๆ เอาใหม่ก็ได้

แอ้กับโอ๋เป็นเพื่อนกันมาตั้งแต่สมัยเบ่บี๋ๆ แก๊งเดียวกับหมอมน ส่วนเจ๊นี่มารู้จักกันที่ทำงานเก่า ก็ถูกคอกันดีด้วยความที่ฮาร์ดคอร์เหมือนๆ กัน ช่วงนั้นที่ยังทำงานอยู่ที่เดียวกับเจ๊ เราไปเที่ยวกันสามคนบ่อยๆ ค่ะ สามสาวตะลุยเหนือ จึงบังเกิดขึ้น เมื่อเรามีวันว่าง 4 วัน ช่วงวันหยุดวันแรงงานเมื่อปีที่แล้ว.. (น่านไง ขายแรงงานจริงด้วย ได้หยุดวันแรงงานด้วย) เราเลยตัดสินใจไปเที่ยวชิลกันที่ภาคเหนือเริ่มต้นที่พะเยาบ้านเจ๊ค่ะ

เหมือนเคยค่ะ เราออกเดินทางกันตอนเย็นวันที่ 30 เม.ย. รถติดทางเข้าหมอชิตหนักมาก เกือบไปไม่ทันรถแน่ะ จำได้ว่าแอ้โทร.ไปหาที่เคาท์เตอร์ บอกเขาว่าสามคนที่มีที่นั่งบนรถคุณ กำลังวิ่งเข้ามา รอด้วยนะคะ แล้วเขาก็รอนะคะ จำไม่ได้ว่าขึ้นยี่ห้ออะไร แต่ว่าเขาก็บ่นๆ นิดหน่อยว่าทำคนอื่นเสียเวลา.. ตอนนั้นแบกกระเป๋าวิ่งกันหูตูบเลยค่ะ สายเหนือดันอยู่แถวในสุดซะด้วยสิ..

..วาร์ป  หนึ่งคืนบนรถหายไป เรามาโผล่ที่ตลาดแม่ต๋ำยามเช้าแล้วค่ะ.. โอ.. สูดอากาศ สูดอากาศ เราหาซื้ออาหารที่จะทานหิ้วไปด้วย น้องชายพี่รินขับรถมารับ โดยพี่รินจะพาไปค้างบ้านลุงกับป้าค่ะ เพราะว่าบ้านของพี่รินเองจะอยู่กันหลายคนมากกว่า อาจจะคับแคบไป

ก่อนจะเข้าบ้าน เราก็วนรถสำรวจกว๊านพะเยายามเช้าเสียก่อน อากาศดีมากค่ะ มีคนมาวิ่งออกกำลังกาย และทำกิจกรรมเย็นตาหลายสิ่งหลายอย่าง ไม่เหมือนยามเช้าตรู่แถวถนนเพชรบุรีตัดใหม่ที่แอ้เจอคนเมาแฮงค์ยืนอ้วกตามโคนเสาไฟฟ้าอยู่บ่อยๆ

เมื่อพักผ่อนเล็กน้อยพองาม ไหว้ผู้หลักผู้ใหญ่เรียบร้อยแล้ว เราก็เริ่มออกซิ่งชมเมืองพะเยากันทันทีค่ะ จังหวัดพะเยาเป็นจังหวัดที่ไม่อึกทึก ไม่ใหญ่นัก และไม่มีดีเทลยุบยิบ  เหมาะแก่การพักผ่อนแบบเย็นใจไม่เร่งร้อน เราเอารถบ้านพี่รินมาใช้ แต่ขับเรื่อยเปื่อยก็จะไม่เหมาะ เพราะถ้าจำไม่ผิดระยะนั้น ราคาน้ำมันร้อยบาทได้ไม่ถึงสามลิตรแล้วค่ะ จึงต้องวางเส้นทางการเดินทางกันหน่อย

วันนั้นฟ้าเป็นใจ ส่งปุยเมฆขาวทรงกะหล่ำ (ซึ่งอ่านได้ว่าอากาศดีสุดๆ) มาลอยเต็มฟ้า สีฟ้าขาวของท้องฟ้าตัดกับต้นไม้ใบหญ้าสีเขียวและดอกไม้ฤดูร้อนสีสันสดใส เล่นเอาใจของนักท่องเที่ยวเต้นตุ้บตั้บยิ่งกว่าเจอพี่ติ๊กเจษโดยบังเอิญเสียอีก วัดเมืองเหนือเป็นสิ่งที่อยู่ในความสนใจของแอ้มาเนิ่นนานแล้ว ตั้งแต่ครั้งตะลุยเหนือสี่ห้าวันรวด เมื่อหลายปีก่อน ที่ซอกซอนไปทุกวัดและทุกถ้ำ แต่จนใจที่ไม่เก็บข้อมูลเอาซะเลยค่ะ ชื่อถ้ำแต่ละถ้ำ แอ้ยังจำไม่ได้เลย จึงมิบังอาจเอามาเขียนขยายขี้เท่อนะคะ

สำหรับวัดแรก ก็จำชื่อไม่ได้ซะแล้ว เนื่องจากไม่ได้อยู่ในรายการที่จะแวะค่ะ แค่พี่รินแวะหาเพื่อนเท่านั้นเอง แต่วัดระหว่างทางก็สวยจนอดใจไม่ไหว แล้วเราก็เดินทางต่อไปยัง "ดอยบุษราคัม" หนึ่งรายการในคำขวัญประจำจังหวัดพะเยานั่นเอง

user posted image

ถึงแล้ว ดอยบุษราคัม มีวัดอนาลโยอันเลื่องชื่อนั่นเอง วัดนี้แอ้สัมผัสได้ถึงความสงบร่มเย็น จากที่ร้อนๆ มาจากข้างนอก เมื่อก้าวเข้าไปแล้ว เหมือนมีลมโชยบางๆ ที่ไม่ได้เย็นแค่กาย แต่ชะโลมจิตใจให้นิ่งและคลายร้อน แอ้นึกดีใจที่เรามีเวลามากพอสำหรับที่นี่ค่ะ

ลงรูปไปเยอะแยะ แต่ยังไปไม่ถึงไหนเลยค่ะ .. ภายในวัดอนาลโยต่ออีกสักนิด แล้วก็ค่อยเดินทางต่อก็แล้วกันนะคะ (แล้วจะเบรคทำไม <-- เบรคหน่อยค่ะ เผื่อรูปเยอะโหลดไม่ขึ้น จะได้รู้ว่ายังมีอีกนะ)

ที่ต่อไปที่เราจะไปชมและสักการะ ก็คือคำขวัญข้อที่ 2 ของพะเยา "ศักดิ์สิทธิ์พระเจ้าตนหลวง" นั่นเองค่ะ พระเจ้าตนหลวงคือพระพุทธรูป ประดิษฐานอยู่ที่วัดพระศรีโคมคำ ขณะที่เราไปถึงนั้นแดดร้อนมากค่ะ และวัดนี้อยู่ติดถนนใหญ่ ผู้คนจึงพลุกพล่าน ความสวยงามสำหรับมุมมองของแอ้นะ เลยรู้สึกจะสู้วัดอนาลโยไม่ได้ แต่ก็ยังสวยมากอยู่ดีค่ะ

ก่อนจะออกจากวัดพระศรีโคมคำ ขาดไม่ได้ค่ะ ต้องแวะไปเยี่ยมชมแดนนรกสักหน่อย เอาภาพมาฝากจะได้ทำให้เกิดความเกรงกลัวต่อบาปกันนะคะ บางทีนรกในรูปธรรมสมมตินี้ อาจจะยังไม่น่ากลัวเท่านรกจริงๆ ที่อยู่ในใจคนทำบาปก็ได้นะ

จากนั้น เราไปตลาด และกลับไปเตรียมของปิคนิคที่บ้านลุงป้า รอเวลาเย็นย่ำอากาศกำลังเหมาะ ก็ขับรถออกไปปิคนิคกันสามคนที่ริมกว๊าน ชมพระอาทิตย์ตกดิน พร้อมเปิบอาหารเหนือ และถ่ายรูปเล่นกันไปด้วย อะไรจะสุขอย่างนี้เนี่ย..

ตอนไปถึงริมกว๊าน ทำเลทองไว้นั่งมองพระอาทิตย์ตก .. อื้อหือ ขยะเต็มเลยค่ะ เราสามคนเอาไม้แหลมมาจิ้มแล้วเดินไปทิ้ง คนละสามรอบก็หมดพอดี ก็ไม่เข้าใจว่าแบกมาเองได้ ทานเองได้ ทำไมเก็บเองไม่ได้เนาะ.. ไม่สงสารสถานที่สวยๆ บ้างหรือไง ใกล้ๆ ที่เรานั่ง มีกระชังเล็กๆ เอาไว้ขังกุ้งด้วยค่ะ พอมีคนสั่งกุ้งเต้นที่ร้านอาหารด้านบนนู่น จะมีป้าคนหนึ่งวิ่งลงมาช้อนกุ้งเป็นๆ ไปทีละกระชอน สำหรับคนทานเป็นคงจะชมเปาะว่าสดจริงๆ แต่แอ้ไม่กล้าอะค่ะ ให้เคี้ยวกุ้งเป็นๆ รู้สึกเหมือนจะเป็นยักษ์เลย..

เมื่อพระอาทิตย์ตก อากาศกำลังสบาย จำได้ว่าแอ้เริ่มไถลลงนอนละ แต่แล้วเจ๊รินกับโอ๋ก็ร้องจะกลับบ้าน จะกลับบ้าน..

แอ้ : จะรีบกลับทำไม อากาศก็ดีออกขนาดนี้อะ

เจ๊ริน+โอ๋ : จะกลับไปดูสวรรค์เบี่ยง !!!

และยามค่ำที่พะเยาก็ได้สิ้นสุดลงเช่นนั้นค่ะ

* สารบัญตะลอนๆ

* ตอนต่อไป

รู้รึเปล่าคับเพราะคุณแอ้เลยนะ ผมเลยได้ไปวัดอนาลโย

#47 By นู๋ดำ ดอท X-Teen on 2010-08-26 00:26

โฮกก....อิจฉาเป็นยิ่งนัก..ทำไมช่างมีพรสวรรค์ถ่ายรูปจังกี่รุปก็สวย.เจ้นุชซะอีกไปเที่ยวเยอะพอมาดูรูป..
เอ่อ..พวกตูถ่ายเน้นแต่คนนี่หว่า

#46 By เจ้นุช on 2010-08-24 11:52

สมชื่อจริงๆ
ภาพสวยทำให้เห็นบรรยากาศและอยากไปมากเลยconfused smile

#45 By แทณนี่แหละ on 2009-07-23 14:03

open-mounthed smile open-mounthed smile

#44 By mp3 (222.123.143.55) on 2009-07-08 16:52

น่าไปด้วย จริงๆ น่าหนุกเนาะ big smile

#43 By ChayaLively on 2009-06-23 17:25

สวรรค์เบี่ยง sad smile

#42 By ecOnuizer on 2009-06-23 11:25

ฮือออ น่าไปจังเลยค่ะ เห็นบรรยากาศแบบนี้แล้วปีนี้สงสัยได้แรงนันดาลใจขึ้นไปเมืองเหนือแน่ๆเลยค่ะ
ครั้งล่าสุดที่ได้ไปเหนือกับเพื่อนๆก็เกือบ3ปีมาแล้วล่ะค่ะ คิดถึงจัง

#41 By Ame... on 2009-06-23 09:11

cry อิจฉาๆ

#40 By Paa orKant on 2009-06-23 07:29

อยากไปวัดอนาลโย Hot! Hot!

#39 By i'm drizzle =] on 2009-06-23 02:17

โอ๊ย โอ๊ย คุณแอ้ ได้เที่ยวที่สวยๆอีกแล้วค่ะ อยากไปจังอ่ะ ทุกๆที่เลยล่ะconfused smile

#38 By Pat's Song on 2009-06-22 23:27

เด็กวัดหน้าทาเล้นเคยบอกไว้ว่าจังหวัดนี้มีแต่เณร confused smile

ที่ไหนได้พระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์ ขึ้นชื่ออยู่ในคำขวัญ

จังหวัดออกจะเด่นซะขนาดนี้ big smile

เป็นทริปที่ชวนให้น่าเที่ยวพะเยาจริงๆครับ เพราะเรียกได้

ว่าไปไฮไลต์จุดท่องเที่ยวเด่นๆ รวมถึงอาหารเหนือที่น่า

รับประทานเอาไว้อย่างครบถ้วน เป็นอีกทริปที่ไม่ผิดหวังเ

เลยครับ confused smile Hot!

#37 By ชายคลอง on 2009-06-22 23:07

บรรยากาศดีจังเลยค่ะ
อยากไปบ้างจัง
กว๊านสวยมาก คนไปแอ่ว ก็สวยด้วย